ช่วงเวลาของชีวิต กับ หนังสือที่ฉันอ่าน

เมื่อคืนก่อนนอนนั่งๆ คิดดูว่ามีอะไรที่เสียดายที่สุดที่ไม่ได้ทำมาตั้งนานแล้ว แล้วก็พบว่า เป็นเรื่องการอ่านหนังสือ

สมัยก่อนชอบคอมพิวเตอร์มาก ก็เลยเล่นแต่คอมฯ อ่านแต่เรื่องคอมฯ ก็รู้สึกโอเคแล้วสำหรับตอนเป็นเด็ก แต่เติบโตมาอย่างไร้ความรู้รอบตัว เพิ่งมาพบว่าโลกนี้มีอะไรอีกมากมายที่รอให้เราค้นหา

ความจริงตอนเป็นเด็กอยู่ที่บ้านก็มีคนอ่านหนังสือ พ่อก็อ่านหนังสือ อี๊ก็อ่านหนังสือ พี่สาวก็อ่านหนังสือ แต่เป็นหนังสือคนละแนวกับที่สนใจ สุดท้ายก็เลยไม่ได้มีทัศนคติที่ดีต่อการอ่านหนังสือเท่าไหร่

ตอนมัธยมปลายตัดสินใจเลือกเส้นทางคอมฯ ถึงเริ่มเข้าร้านหนังสือไปซื้อหนังสือคอมฯ มาอ่าน แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่สนใจ จนกระทั่งใกล้ๆ จะจบ ม. ปลายถึงค้นพบว่า ชอบอ่านหนังสือแนวธรรมะประยุกต์กับวิทยาศาสตร์ แต่ก็ไม่ได้หามาอ่านเท่าไหร่เพราะไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ แค่อ่านแล้วเอ๊ะ ปรากฎการณ์เหนือธรรมชาตินี้ที่เคยเกิดกับเราก็เกิดกับคนอื่นนิหว่า หรือความจริงวิทยาศาสตร์จะไม่ใช่ทุกอย่าง และธรรมะที่เห็นกันทั่วไปก็ไม่ใช่อย่างที่มันควรจะเป็น

พอโตขึ้นเริ่มทำงานถึงได้รู้ว่า ความสามารถตัวเองนั้นอ่อนด้อยนัก โลกนี้ช่างกว้างใหญ่ไพศาล นี่เราเพิ่งออกจากกะลาครอบ จึงเริ่มหาทางไล่สะสมความรู้ประสบการณ์ให้ได้มากและเร็วที่สุด แล้วด้วยลักษณะนิสัยที่จริงจังกับการทำงาน หนังสือวิทยาพัฒนาตนเองจึงเป็นแนวหนังสือที่ชอบ

เวลาผ่านไป เริ่มต้องมาเป็นหัวหน้า ต้องรับผิดชอบชีวิตคนอื่นด้วยนอกจากตนเอง ด้วยความที่ขาดประสบการณ์ทางด้านบริหารคน (ปรกติบริหารแต่คอม) หนังสือเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลจึงเป็นเข็มทิศ เป็นเสาหลัก ที่จะช่วยให้นำทีมก้าวหน้าต่อไปได้อย่างมีความสุข

การเป็นผู้ประกอบการ จะต้องแบกรับแรงกดดันทั้งจากภายใน ภายนอก ภายหน้า ภายหลัง วุ่นวายไปหมด หนึ่งวันตั้งแต่ตื่นนอนยันเอียงตัวกลับลงไปนอนไม่ได้มีเวลาเป็นของตัวเองเลยนี่ สำหรับหลายๆ วันที่ผ่านมา ไม่ใช่เรื่องเกินจริงแต่อย่างใด ก็ได้หนังสือแนววิทยาศาสตร์เชิงธรรมะประยุกต์นี่แหละที่กลับมาทำให้ใจได้สงบลงก่อนนอน ได้หลับได้อย่างสงบ เตรียมพร้อมขึ้นมาฝ่าฟันในวันต่อๆ ไป

มาถึงวันนี้ถึงได้รู้ว่าการอ่านหนังสือเป็นกิจกรรมโปรดและมีคุณค่าเพียงใด ต้องขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนให้อ่านหนังสือตั้งแต่ตอนยังไม่อ่าน ขอบคุณทุกคนที่ซื้อหนังสือมาฝาก แนะนำหนังสือให้อ่าน และขอบคุณตัวเองที่อ่านหนังสือทุกวัน

ไม่ว่าจะอ่านเร็วได้วันละหลายบท หรืออ่านช้าได้แค่วันละหน้าสองหน้า แต่สุดท้ายการอ่านหนังสือเป็นการเปิดประตูแห่งความคิด เป็นการสะสมนำพาปัญญาให้แก่ผู้อ่านได้อย่างไม่ต้องสงสัย

ก่อนนอนคืนนี้ หยิบหนังสือมาอ่านกันสักหน่อยดีไหมครับ 🙂

Tags: , , ,