การตัดสินใจคว้าโอกาส

พูดถึงเรื่องการตัดสินใจคว้าโอกาส
มักมีคนพูดถึงเรื่องนี้กันอยู่บ่อยๆ 2 แนวคิด

  1. อย่าปฏิเสธโอกาส เพราะเราอาจมองไม่ออกว่าโอกาสที่เข้ามานั้นสุดท้ายอาจจะดีพลิกชีวิตเลยก็เป็นได้
  2. อย่าสูญเสียโฟกัส ถ้ารู้แล้วว่าเป้าหมายที่จะไปอยู่ที่ไหน ต้องทำอะไร จงมุ่งมั่น ตั้งหน้าตั้งตาไปให้ถึงจุดหมาย

ปัญหาคือ
วิธีแรก ทำแบบนี้ ไปไม่ถึงฝัน เพราะจับปลาหลายมือ ความเชี่ยวชาญสู้คู่แข่งไม่ได้
วิธีสอง ปิดโอกาส พลาดโอกาส ไม่ได้ใช้ศักยภาพตัวเองอย่างเต็มที่ ทำสำเร็จได้แต่เรื่องเล็ก

มันคงจะดีถ้ามีหลักการที่ผสมผสานกันสักหน่อย

  • ถ้าช่วงแรกๆ ที่ยังหาเป้าหมายไม่เจอ ก็ควรต้องหมั่นถามตัวเองเพื่อตั้งเป้าหมาย หมั่นฝึกฝนตัวเองเตรียมพร้อมให้เหมาะสม ฝึกมองและประเมินโอกาสที่จะเข้ามา
  • หลังมีโอกาสเข้ามาแล้ว ดูสถาการณ์ ความเหมาะสมกับบริบทของตัวเองแล้วค่อยเลือกรับ (ถ้าเปิดรับโอกาสที่จะทำให้ตัวเองและคนรอบข้างต้องเดือดร้อนนี่ก็ไม่ใช่เรื่อง)
  • หลังเลือกรับโอกาสมาแล้วก็มุ่งมั่นทำเต็มที่ พัฒนาตัวเองให้สอดคล้องกับโอกาสที่ได้รับเข้ามา และคิดพิจารณาถึงโอกาสที่จะเสริมงานที่ทำอยู่ตลอด
  • ระหว่างที่มุ่งมั่นอยู่นั้น คงต้องปฏิเสธโอกาสที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายออกไป แต่ถ้ามีโอกาสที่มันสอดคล้องส่งเสริมต่องานที่ทำอยู่ก็ชั่งน้ำหนักพิจารณาดูว่าจะรับไหม ขึ้นอยู่กับสถาการณ์และโอกาสที่ถืออยู่ในมือ
  • นอกจากนั้นก็ต้องออกไปมองหาโอกาสที่สอดคล้องกับเป้าหมายด้วยตัวเองเข้ามาเพิ่มเติมด้วย

คิดๆ ดูแล้ว มันอยู่ที่แต่ละคนจะมอง แยกแยะ ชั่งน้ำหนัก วัดความเหมาะสมของแต่ละโอกาสที่เข้ามาได้แม่นยำมากน้อยเพียงใด

แน่นอน การตัดสินใจใดๆ มันไม่ได้แม่นยำถูกต้อง 100% ตลอดอยู่แล้ว นั่นคือมุมมองของคนโลกแคบมั่นใจตัวเองมากเกินไป ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องการตัดสินใจที่ความแม่นยำนี้เป็นทักษะชนิดหนึ่ง และเมื่อเป็นทักษะหมายความว่าสามารถฝึกฝนกันได้ เมื่อฝึกฝนแล้วก็จะทำให้เราตัดสินใจได้แม่นยำยิ่งขึ้น

  • เริ่มฝึกด้วยการจดบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตให้คุ้นเคยกับการจดเรื่องราวต่างๆ
  • เมื่อมีเริ่มต้องตัดสินใจ ให้จดแยกหัวข้อพิเศษออกมา จดบันทึกก่อนจะตัดสินใจในเรื่องใดๆ (ที่มีเวลาให้พิจารณา) จดลงรายละเอียดในสภาพบริบทในช่วงที่ตัดสินใจ สภาพอารมณ์ ไปถึงปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ตัดสินใจเช่นนั้น ขั้นตอนนี้จะช่วยให้ได้ทบทวนตัวเอง ช่วยลดการใช้อารมณ์ตัดสินใจไปด้วยในตัว
  • แล้วเมื่อได้เห็นผลของการตัดสินใจนั้นๆ แล้วก็กลับมาทบทวนถึงสิ่งที่ได้เคยจำเอาไว้ ผลการตัดสินใจเป็นไปตามที่หวังหรือไม่ ทำไมเป็นเช่นกัน หรือทำไมไม่เป็นเช่นไหน มีปัจจัยใดที่ประเมินผิดพลาด หรือตกหล่นไปบ้าง เพื่อครั้งหน้าจะได้พิจารณาปัจจัยเหล่านั้นด้วย
  • เมื่อทำแบบนี้ไประยะหนึ่ง เราจะได้เซทคำถามเพื่อใช้ในการตัดสินใจสำหรับเราโดยเฉพาะ แล้วมันจะช่วยให้ตัดสินใจได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น และรวดเร็วขึ้นเรื่อยๆ

ถึงแม้โอกาสจะวิ่งเข้าหาคนที่พร้อม แต่โอกาสจะกระโดดกอดคนที่ออกไปตามหาและเข้าใจมันอย่างลึกซึ้ง