Money Counter โปรเจกต์ที่ทำด้วย Passion ล้วนๆ

เมื่อวานไปงาน Next Stack: Entrepreneur Edition
ตอนจบมีคำถามที่ โดนใจผมเอามากๆ (ไม่รู้เข้าใจผิดหรือเปล่านะ) ประมาณว่า จะมีไหม คนที่มุ่งมั่นทำธุรกิจตาม Passion แบบไม่ได้สนใจเรื่องเงิน

แล้วก็นึกถึงตัวเองสมัยก่อนที่เขียนโปรแกรมเพราะอยากจะเขียนก็เขียน เขียนอะไรก็ได้ที่มีแก้ปัญหาให้ตัวเองและคนรอบข้าง ก็เลยลองสร้างแอป Money Counter ขึ้นมาตอนปี 2014 เพื่อศึกษาการเขียนแอป Android และใช้เองด้วย (เหตุเกิดจากโดนใช้ไปนับเงินทอดกฐินในปีก่อนหน้าแล้วเป็นคนคิดเลขไม่เก่ง) เพราะตอนนั้นในตลาดแอปไหนถูกใจเลย (แต่ตอนนี้มีคู่แข่งเพียบ) และไม่ได้สนใจเรื่องการทำเงินเลยจริงๆ จนกระทั้งลองส่งขึ้นไปบน Play Store ปรากฎว่าโชคดีมีคนมา feedback ชื่นชอบกัน หลายเดือนครั้งก็เลยมาพัฒนาฟีเจอร์มาทีละนิดๆ เริ่มติด Ads ซึ่งด้วยกลุ่ม niche ขนาดนี้มันไม่พอกินอยู่ละ แต่นำเงินลง Ads ต่อขยายฐานผู้ใช้ ปล่อยไปเรื่อยๆ นี่ก็ประมาณ 4 ปีผ่านมาแล้ว ยอดผู้ใช้ต่อวันกำลังจะขึ้นถึง 1,000 คน ในอีกไม่กี่วันนี้ (เป็นเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้เมื่อ 2 ปีก่อน) ผมบอกเลยว่านี่ไม่ใช่แอปที่ใหญ่โตอะไร และรายได้นั้นไม่มีทางจะไปถึงจุดที่จะสร้างเป็นธุรกิจใหญ่โตขึ้นมาได้ มันแค่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนกลุ่มเล็กๆ บนโลกใบนี้เท่านั้น และที่ติด Ads ก็เพื่อเอาเงินเล็กๆ น้อยๆ ที่ได้มากลับลงไปลง Ads ให้เพิ่มโอกาสเข้าไปให้ถึงผู้ใช้ที่ยังไม่รู้ว่ามีอะไรแบบนี้อยู่ เขาจะได้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจริงๆ

บางทีความสุขของนักพัฒนาโปรแกรมก็แค่ได้เห็นผลงานที่ตัวเองทำมีประโยชน์ ช่วยเหลือคนได้จริง และมีการใช้งานอยู่ตลอด แม้ของที่ทำขึ้นมาจะไม่ได้ดีเลิศ ขอแค่ให้มันดีพอที่จะทำให้ผู้ใช้ของเรามีความสุขได้ก็พอแล้ว พอได้ได้เข้ามาเห็นกราฟ ได้เห็นผู้ใช้ที่กำลังเปิดใช้งานแอปเราอยู่ ได้อ่าน Feedback จากผู้ใช้ เพียงแค่นี้ก็ทำให้มีกำลังใจในการการพัฒนาสิ่งดีมีประโยชน์ชิ้นอื่นๆ ต่อไปแล้วล่ะครับ 🙂

สำหรับเคสที่เล่ามานี้ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการสร้างธุรกิจเท่าไหร่ แค่เป็นเคสที่บอกได้ว่า คนที่ทำอะไรด้วย Passion ล้วนๆ แล้วของที่ทำมันดันหมุนด้วยตัวมันเองได้นั้นก็มีอยู่จริง และมีอีกเยอะด้วยเท่าที่เห็น แล้วก็มีบางคนที่ทำสำเร็จจนมันกลับมาเลี้ยงดูตัวเขาได้ด้วยก็มี แต่ส่วนใหญ่มักจะทำเพื่อหวังมูลค่าอย่างอื่นมากกว่าตัวเงิน

สุดท้ายอยากจะบอกเหล่านักพัฒนาว่า ท่านอย่ารู้แต่ศึกษาเทคโนโลยีที่ใช้ในงาน ให้ศึกษาเทคโนโลยีที่ไม่เคยใช้บ้าง ให้ลองมองออกมาจากโลกที่คนทั่วไปอยู่บ้าง มองหาปัญหาที่ท่านพอจะช่วยแก้ไขได้ แล้วสร้างเครื่องมือมาแก้ปัญหา ด้วยเทคโนโลยีที่ไม่คุ้นเคย เพื่อฝึกการใช้เครื่องมือ ทักษะการเรียนรู้ แล้วท่านจะเป็นคนที่มีคุณค่ายิ่ง ทั้งในระยะสั้น คือช่วยให้มีทักษะการทำงานที่ดีขึ้น และระยะยาว คือเกิดคุณค่าทางจิตใจเมื่อเห็นสิ่งที่สร้างขึ้นมามีประโยชน์ต่อโลกบนนี้

30 minutes live steam on Firebase 2018-12-08 at 1.16.54 PM

Tags: , ,