Don’t Break the Chain เครื่องมือช่วยพัฒนาการสร้างวินัย

วันนี้จะขอเสนอเครื่องมือสำหรับการสร้างวินัย หรือพฤติกรรมที่ต้องการจะทำทุกวัน

หลายๆ คนน่าจะเคยมีความคิดอยากจะออกกำลังกายทุกวัน อยากจะนั่งสมาธิทุกวัน อยากจะอ่านหนังสือทุกวัน แต่ทำไปได้ไม่นานก็ต้องยอมแพ้ไปซะเฉยๆ

การสร้างพฤติกรรมต้องยอมรับเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการหลงลืม หรือขี้เกียจ หรือสภาพของวันนั้นๆ ไม่เอื้ออำนวย แต่มีเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ผมค้นพบว่าใช้งานได้ผลดีมาก นั่นคือการบันทึกการสร้างพฤติกรรมที่ต้องการพัฒนาลงในกระดาษอย่างต่อเนื่อง

เริ่มจากโหลดไฟล์นี้

Download Don’t Break the Chain PDF

วิธีการใช้งานประมาณนี้

  1. เริ่มจากตั้งเป้าหมายเล็กๆ ที่มั่นใจว่าสามารถทำให้สำเร็จได้แน่นอน อย่าให้ใหญ่เกินไป อย่างเช่น อ่านหนังสือวันละ 10 หน้า นั่งสมาธิวันละ 5 นาที หรือดันพื้นวันละ 10 ครั้ง เป็นต้น
  2. เขียนชื่อภาระกิจลงไปในฟอร์ม แล้ววันทึกปีปัจจุบันลงไป
  3. แปะกระดาษอันนี้เอาไว้ในที่ๆ เห็นชัดเจนทุกวัน และเอาปากกาไปไว้ใกล้ๆ 1 ด้าม หรือมีปฏิทินเอาไว้ใกล้ๆ จะยิ่งดี
  4. ทุกๆ วัน ทำกิจกรรมดังกล่าวสำเร็จ กากบาทลงไป 1 ช่อง

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ถ้าเราทำกิจกรรมต่อเนื่องได้สำเร็จทุกวัน กากบาทจะยาวขึ้นเรื่อยๆ ในวันที่ขี้เกียจ เราเห็นกากบาทที่กาเอาไว้ยาวมาก ก็จะรู้สึกเสียดายถ้าจะต้องทำให้เกิดการขาดตอน กำลังตรงนี้จะช่วยให้เราลงไปทำกิจกรรมเล็กๆ นั้นทันที

ยิ่งไปกว่านั้น พอได้ทำไปสักพัก ความสำเร็จเล็กๆ ตรงนี้จะทำให้สามารถปฏิบัติกิจกรรมดังกล่าวโดยอัตโนมัติ กลายเป็นนิสัยติดตัวในที่สุด

อย่างไรก็ดี จากที่ได้ปฎิบัติมาสำเร็จเป็นมาเป็นปีจนหยุดบันทึก พบว่าการหยุดบันทึกจะทำให้วินัยหย่อนยานได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรบันทึกต่อไปทุกวัน จนกว่าจะเลิกต้องการพัฒนาพฤติกรรมดังกล่าวแล้ว

ขอให้พลังในการพัฒนาตนเองสถิตอยู่กับทุกคนตลอดไปครับ 🙂

Tags: , ,