สรุปสิ่งที่ได้ทำในปี 2016

2016กำลังจะสิ้นปี 2016 แล้ว นึกกลับไปถึงตอนต้นปีแล้วรู้สึกตกใจมาก ปีนี้เป็นปีที่พาตัวเองมาไกลมากจริงๆ น่าจะเกิดจากการได้มาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การพัฒนาตนเองและเลขอายุที่มากขึ้นเป็นแรงกดดันให้บริหารเวลาให้ดีขึ้น ปีนี้เป็นปีที่มีการพัฒนาทั้งการศึกษาและทักษะความรู้มากมายพอสมควรเลย และเป็นปีที่ต้องบอกว่าเข้าสู่แวดวงนักวิชาการอย่างจริงจังแล้ว

ด้านการเรียนและวิจัย

  • โปรแกรมตัดคำภาษาไทย
    ถ้านับกลับไปตั้งแต่ช่วงหยุดขึ้นปี 2016 ก็เป็นช่วงที่กำลังนั่งทำ Corpus สำหรับโปรแกรมตัดคำภาษาไทยที่ทำเป็นวิทยานิพนธ์ ความจริงโปรแกรมพัฒนาเสร็จตั้งแต่ปลายปีก่อนแล้วแต่เพิ่มจะมาเก็บผลให้สมบูรณ์ตอนปีนี้นี่ล่ะ
  • Paper วิชาการฉบับแรก
    นี่เป็นหนึ่งในความฝันที่อยากทำมานานมากแต่ไม่ได้มีแรงกดดันที่มากพอ พอมาเลือกเรียนแบบแผน ก ก็เลยถูกบังคับส่ง Paper แต่โดยดี ต้องขอบคุณพี่ใหญ่เป็นอย่างสูงที่ช่วยตรวจจนออกมาเป็น Paper ที่สมบูรณ์ตามตั้งใจ แทบจะส่งไม่ทัน (ซึ่งตอนหลังดันเลื่อน Deadline น่าโมโหนัก ไอ้เราก็รีบแทบตาย -_-)
  • Poster A0 นำเสนอผลงาน
    เป็นครั้งแรกที่ต้องทำโปสเตอร์เองตั้งแต่ต้นจนจบ แล้วก็เอาไปนำเสนอในงานด้วย ทีแรกก็ไม่อยากทำ แต่ดันขอทุนค่าเดินทางเขาบังคับให้ทำไม่งั้นอดเงิน ก็เลยต้องทำ แต่พอทำเสร็จแล้วโคตรเป็นอะไรที่น่าภูมิใจ เพราะนอกจากจะได้เงินแล้ว มันยังทำให้งานเราได้โชว์โดดเด่นกว่างานอื่นๆ ที่ไม่ได้มีการทำโปสเตอร์
  • Conference งานแรก
    สำหรับเด็ก ป.ตรี ผู้ไร้โอกาสคนหนึ่งที่อยากเข้าแวดวงนี้มานาน นี่อย่างกับฝันที่ได้ไปในงานที่ทุกคนเรียนอีกคนที่ไม่รู้จักว่าอาจารย์ 555 ตอนนั่งปั่น Slide อยู่ในงานก็ถูกทักว่าอาจารย์มาจากที่ไหน นึกแล้วก็ตลกดี เป็นครั้งแรกที่ได้ไปงานประชุมวิชาการ รู้สึกได้ถึงพลังของ Dr. ที่อยู่กับเต็มไปหมด ความจริงมันเป็นการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ ตั้งแต่วางแผนการเดินทาง แถมคนกลับคนเดียวด้วย ดูเป็นอะไรที่ท้าทายมากเลยทีเดียว
  • รางวัล Best Paper
    หนึ่งในเรื่องที่ Surprise ที่สุดสำหรับปีนี้ เปเปอร์ฉบับแรกในชีวิตได้รางวัล Best Paper ในงาน ECTI-CON 2016 ซะงั้น สารภาพกันตามตรงว่าไม่เคยรู้สึกดีใจกับการได้รับรางวัลขนาดนี้มาก่อนในชีวิต มันเหมือนกันสิ่งที่เราทุ่มเทมาหลายเดินมันออกดอกออกผลให้ได้ชื่นชม
  • เรียนจบวิชาสุดท้าย
    วิชาสุดท้ายที่เรียนคือ AI เพื่อให้ครบตามหลักสูตร ซึ่งก็มีความสุขดี แต่มีความสุขกว่าที่เรียนจนหมดซะที 4 เทอมสำหรับการเรียนไป ทำงานไป ทำให้การเรียนกลายเป็นภาระไปซะฉิบ ยิ่งเทอมหลังสุดมีทั้ง Paper และเล่มวิทยานิพนธ์ต้องสะสาง
  • สอบป้องกันวิทยานิพนธ์ผ่าน
    หนึ่งในสิ่งที่น่ากลัว (ซึ่งความจริงไม่ได้แย่นัก) คือการสอบป้องกันวิทยานิพนธ์ ซึ่งทำผลงานได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ช่วงถามตอบ แต่สุดท้ายก็ผ่านออกมาได้ด้วยดี
  • วิทยานิพนธ์เล่มแรก
    วิทยานิพนธ์ เป็นสิ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดที่ได้ยินชื่อเสียงมาตั้งแต่ยังอยู่มัธยม และแล้วเราก็ทำสำเร็จบ้างแล้ว แทบจะเอาขึ้นหิ้งบูชา (ทั้งๆ ที่เล่มบางเฉียบเทียบกับชาวบ้านไม่ได้) หนักสุดคือการแก้รูปเล่มให้มันผ่าน อุปสรรคเยอะเหลือเกิน
  • เรียนจบ ป.โท
    แน่นอน ทุ่มเทขนาดนี้ ก็ได้เรียนจบ โท สมใจอยาก แต่กว่าจะจบ เทอมสุดท้ายก็เล่นเอาแทบแย่เหมือนกัน
  • มองหาลู่ทางเรียนต่อ
    ความบ้าระห่ำยังไม่จบ พอเรียนจบโทก็เลยจะต่อเอก ผู้ใหญ่เชียร์ให้เรียนกันเหลือเกิน ก็เลยเอาก็เอาวะ -_-
  • สอน Web Programming ให้เด็ก ป.ตรี
    ปีนี้ได้รับภาระกิจให้ไปช่วยสอน Web Programming ให้เด็ก ป.ตรี เกือบๆ 40 คน ก็จัดไปเลย Laravel ตายเรียบ สอนเขียนโปรแกรมนี่มันยากจริงๆ ยิ่งคลาสใหญ่ๆ นี่เป็นไปไม่ได้เลย
  • รับปริญญา ป.โท
    งานนี้เพื่อพ่อแม่โดยเฉพาะ แต่เอาจริงๆ นะ รู้สึกภูมิใจกว่าตอนจบ ป.ตรี เยอะเลย มันรู้สึกเหมือนเราเจออะไรที่สาหัสมากๆ แล้วนี่คืองานที่เป็นการให้เกียรติแก่เรา เหมือนเป็นรางวัล (ที่พาเราเข้าไปเหนื่อยอีก) แต่รอบนี้โชคดีหลายอย่าง ประการแรกคือได้รับคนแรกๆ เลย ประการที่สอง อาจารย์ย้ายแถวแรกมาไว้หลังสุด รับเสร็จ นอนหลับสบาย ประการที่สาม เพื่อนๆ พี่ๆ ที่นั่งข้างๆ คุยสนุกมาก มีแต่พวก ป.โท ป.เอก เข้าใจความรู้สึกกันดี 555
  • สอบ TOEFL อีกแล้ว
    ด้วยความสะเพร่า ดันเลือกวันสอบอยู่หลังวันรับปริญญา งานเข้าเลยครับ นอนไม่พอ เหนื่อยมาก ตอนเช้าดันโง่ไม่เข้า 7-11 ไปซื้อของกิน เข้าไปสอบอย่างไม่มีอาหารเช้า ยังดีที่ศูนย์สอบมีไมโลให้กินฟรี พอได้น้ำตาลไปบำรุงสมองบ้าง เจอ Reading เข้าไปก็แทบตาย บทความแม่งไม่ได้อยู่ในฟิลด์กูเลย Orz แต่ Listerning กับ Writing ทำได้อยู่ ส่วน Speaking เน่าแน่นอนสมองไม่แล่น ออกมาจากห้องสอบอย่างสิ้นหวัง แต่ปรากฏว่าคะแนนได้ 85 ดีใจมาก แม้ใจจริงจะอยากได้ 90+ แต่นี่ก็ดีมากแล้วสำหรับสภาพร่างกายเน่าๆ อย่างนั้นไปนั่งสอบนานๆ
  • สอบ GRE อีกรอบ
    ไปสอบ GRE รอบนี้เริ่มตอน 13:30 ก็เลยสบายๆ ละ แต่ศูนย์สอบโคตรไกล อย่างไรก็ดี สุดท้ายก็สอบผ่านออกมาตามสภาพ เตรียมตัว Math ไปอย่างดีเยี่ยม พอเจอของจริง โอว ยอดมนุษย์เท่านั้นล่ะที่ทำทัน จะยากไปไหน สุดท้ายคะแนนไม่ค่อยดีเท่าที่ควร แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไรมากนัก มีเวลาเตรียไม่เยอะได้เท่านี้ก็บุญละ ขากลับไปเจอน้อง ปี 4 จาก มช. เรียน วศ.คอมฯ กำลังจะไปดอนเมืองก็เลยนั่งรถกลับมาพร้อมกันไปขึ้น Airport Link สอบเสร็จทีรู้สึกโล่งสุดๆ เหมือนมันไม่มีอะไรต้องกังวล
  • สมัครเรียนต่อ
    หลังจากมีความตั้งใจจะเรียนต่อก็ตั้งสมัครเรียนต่อ ก็มีการส่งต่อจากอาจารย์สู่อาจารย์ สุดท้ายไปลงที่ NTU หัวข้อจำพวก Deep Learning ซึ่งกำลังฮิต แล้วก็อยากจะทำอยู่พอดี ณ จุดนี้ก็มีความสุขดี ติดต่อกับอาจารย์ผ่าน Skype เป็นหลัก หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี

ด้านการงาน

  • เขียน Golang เป็นแล้ว (แถมคล่องแล้วด้วยนะจ๊ะ)
    เนื่องจากรับหน้าที่พัฒนาโปรแกรมเก็บข้อมูลจากเว็บต่างๆ ก็เลยต้องเลือกภาษาที่เหมาะกับงานซะหน่อย เมื่อต้นปีเหลือบไปเห็น Golang ว่าพี่แกเด็ดจริง ก็เลยเรียนรู้แล้วก็ค่อยๆ ย้าย Crawler ตัวเก่าจาก PHP มาเป็น Golang ผลปรากฏว่าประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างมหาศาล แล้วก็พัฒนาตัวโปรแกรมจนเสถียรซะน่าตกใจ ไม่ได้แวะเข้าไปดูเครื่องเป็นเดือนๆ ยังมีข้อมูลเข้ามาอย่างสวยงาม แต่เป็นภาษาที่น่าหงุดหงิดเรื่องการอ่าน JSON เป็นที่สุด ควรจะง่ายแต่ดันยากซะฉิบ
  • พัฒนา Crawler ด้วย Golang
    อย่างที่เล่าเรื่อง Crawler ไปแล้วข้างบนเลย
  • ใช้ AWS เป็นอย่างจริงจัง
    หลังจาก Digital Ocean เครดิตกำลังจะหมดก็เลยต้องหา Cloud ฟรีใช้ต่อไป ปีนี้มีตกที่ AWS และเป็นเรื่องโชคดีที่ บ. ส่งไปเทรน AWS ด้วย ก็เลยใช้เป็นจริงจังเลยทีนี้ มีความสุขกับ AWS มากๆ แต่ราคาพี่แกไม่เบา หมดเครดิตเมื่อไหร่คงได้ย้ายอีก -_-
  • ตั้ง Email Server เป็นแล้วนะ
    รับหน้าที่ดูแล Services ต่างๆ ของ บ. รวมถึง email server ด้วย โมอยู่นานมาก กว่าจะถูกใจ แต่สุดท้ายก็ใช้งานได้ดีกว่าที่คิดเอาไว้มาก ตอนนี้จะปั้มไปลงที่ไหนก็สบายๆ เลย
  • เป็นเพื่อนสนิทกับ Nginx แล้ว
    Web Server ที่คนคุยนักคุยหนาว่าดีกว่า Apache 2 ปีนี้ได้ใช้งานจริงจัง ตั้งแต่ทำ Web Server ไปจนถึง Proxy และอื่นๆ
  • Docker ก็เป็นแล้วนะจ๊ะ
    ต้องบอกว่าเป็นเทคโนโลยีที่ดีแต่มาจับช้าไปหน่อย แต่สุดท้ายก็ได้มาจับ ได้ลองหัดเล่นจนใช้เป็นละ แต่ยังไม่ได้เก่งมากนัก
  • Cloudflare อย่างชำนาญ
    หลังจากมี Nginx ดีๆ แล้ว ก็ต้องมาลุยกับ CDN ต่อ รอบนี้ Implement อย่างเจ๋งเลย ตั้ง CDN โหลดรูปให้ บ. หน้าเว็บ SSL เขียวสดใสโหลดผ่าน HTTPS ทุกสิ่งอย่าง Cloudflare ดีมากๆ ประทับใจเป็นที่สุด
  • เขียน Python เป็นอย่างจริงจังซะที
    เป็นภาษาที่เขียนเป็นแบบงูๆ ปลาๆ มานานมาก ปีนี้เป็น R&D Engineer ต้องทำ Text Mining ก็เลยได้ใช้งานจนคล่องในที่สุด
  • เรียน Haskell แต่ไม่รอด
    หลังจากเรียน Python แล้วก็แวบไปดู Haskell ด้วย เพราะดันชอบ Lampda ใน Python ก็เรียนจบ Tutorial บนเว็บไปรอบนึง เขียนได้นิดๆ หน่อยๆ แต่รู้สึกว่านี่ไม่ใช้ภาษาที่ง่ายเลยนะ (แต่ชอบนะ code เวอร์วังมาก) แถมไม่มีโจทย์ให้ใช้ ตอนนี้ก็เลยลืมไปละ 555
  • Topic Discovery Tool
    ได้มีโอกาสพัฒนาโปรแกรมสำหรับทำ Message Clustering ด้วย Python รู้สึกพูดได้ว่าได้เป็น R&D อย่างเต็มภาคภูมิแล้ว ณ จุดนี้ แต่สุดท้ายไปทุ่มเวลากับการทำ UI ซะฉิบ
  • โปรแกรมระบบจัดการพนักงานขาย
    ได้พัฒนาโปรแกรมที่ที่บ้านขอให้เขียนตั้งแต่เมื่อปีก่อน ใช้เวลาช่วงหลังดำเนินเรื่อง ป.โท จนจบพัฒนาอยู่ 4 เดือนได้ รอบนี้เขียนด้วย Laravel 5.3 แล้วสุดท้ายก็เขียนเสร็จไปด้วยดี แต่ไม่มีคนใช้ -_-
  • เพิ่มฟีเจอร์ให้โปรแกรม Money Counter
    โปรแกรม Money Counter เอาไว้นับเงิน ค่อยๆ เติบโตอย่างต่อเนื่องจนตอนนี้มีคนใช้ประจำทุกวันอยู่ทั่วโลก 200-300 คนละ ก็ได้ค่าขนมจากโฆษณานิดๆ หน่อยๆ แต่ฟีเจอร์หนึ่งที่ผู้ใช้เรียกร้องกันมาหลายปีคือระบบ Backup/Restore หลังจากเสร็จโปรเจกต์บนก็มานั่งทำแอปนี่ต่อ นั่ง Refactor Code กระจายมาก สมัยก่อนเขียนไว้เน่ามาก เหอะๆ อ่อ ใครอยากลองไปโหลดได้นะจ๊ะที่ Play Store
  • ใช้ Firebase เป็นแล้ว
    สืบเนื่องจากฟีเจอร์ Backup/Restore ต้องหาโฮสเอาไว้เก็บไฟล์ จะทำเองก็เหนื่อย Google ไปยึด Firebase มาให้ใช้ฟรีๆ ก็เลยจัดซะหน่อย Happy สุดๆ
  • ADFS กับ SAML
    ช่วงปลายปี บ. ได้ไปรับงาน ต้อง Implement SAML กับ ADFS ก็เลยรับงานมาลุยเพราะว่าดูคนอื่นจะยุ่งๆ ลากยาวตั้งแต่ติดตั้ง AD บน Windows Server 2016 r2 ต่อมาตั้ง FS แล้วก็หา Library ที่ต่อ SAML ได้มาใช้ ปรากฏไปเจอ SimpleSAMLphp เข้า แลดูครบถ้วนดีก็เลยเลือกมาใช้ หาทางต่อกันอยู่นาน แต่สุดท้ายก็ทำสำเร็จ แล้วก็เขียน Application Proxy ขึ้นมาตัวนึงจะได้เชื่อมกับ App ของ บ. ได้ง่ายๆ
  • ใช้ GPG, PGP, Keybase เป็นแล้ว
    GPG กับ PGP เป็นเรื่องที่พางุงงงชวนเวียนหัวมาหลายปี ว่าจะเรียนไม่ได้เรียนซะที มารอบนี้เห็นว่ามีประเด็นเรื่อง Git Integrity (ซึ่งก็เคยเห็นห่วงอยู่เหมือนกัน) ให้ Sign ด้วย GPG ก็เลยถือโอกาสเอาจริงซะเลย จัดเข้าไปแทบทั้งวันกว่าจะเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เพราะต้องเซทให้มันใช้กับ Git Tower ได้ด้วย อันนี้งานหนักมาก เพราะ Git ก็ไม่ค่อยคล่อง Tower ก็ไม่ Support อีก กว่าจะงมจนใช้ได้ (ความจริงเขาบอกว่าการ sign ทุก commit ไม่ใช่เรื่องดี แต่ฉันก็จะทำ) และแน่นอน ก็ต้องไปใช้บริการยอดฮิตอย่าง keybase ด้วย และนี่ก็คือ PGP ของผมเอง 6EFF 2366 9E52 EDC1
  • ทำ Unit Test อย่างจริงจังบน Golang
    ช่วงปลายปีมีการเปลี่ยนการทำงานของระบบใน บ. พอควร ก็เลยเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ทำ Unit Test ซะที จะได้รู้ว่าไอ้ที่ย้ายนั่นมันยังใช้งานได้อย่างเดิมจริงใช่ไหม ก็นั่งเขียนไปเรื่อยๆ แล้วก็ย้าย Code ตามไป ถึงแม้จะเหมือนทำงาน 2 ต่อ แต่พบว่าความจริงมันช่วยให้ทำงานเร็วขึ้นนะ คือเรามั่นใจมากขึ้นว่าทุกอย่างทำงานถูกต้อง และ Test ที่เขียนไว้ Reuse ได้เยอะมาก ทำให้การเขียน Test ของ Module ต่อไปก็แค่ลอกมาแล้วก็แก้ๆ ให้เข้ากับอันใหม่ กด Test เลย มันเยี่ยมมากจริงๆ ปีหน้าตั้งใจจะเขียนให้เต็มระบบ

ด้านความบันเทิง

  • ไปทริปกับ Insightera
    เริ่มงานกันมาแปบเดียวก็ไปเที่ยวกันซะแล้ว เป็นทริป Detox กลับมาอาหารเป็นพิษกันถ้วนหน้า 555
  • ไปทริปกับ CAST Lab
    ทริปนี้ไปแบบงงๆ ความจริงยังสับสนเลยว่าตัวเองอยู่ CAST Lab ตั้งแต่ตอนไหน 555 แต่สุดท้ายก็โผล่เข้ามาอยู่ เหมือนเป็นตัวประหลาด ชาวบ้านเขาอยู่กันตั้งแต่ ป.ตรี ไอ้นี่เพิ่งโผล่มาตอน ป.โท คนเดียว
  • ติด YouTube แล้วในที่สุด
    เหตุเกิดจากอยากดูสารคดีเรื่อง Quantum Computer ก็เลยลองเข้าไปในโลกของ YouTube แรกๆ ก็มีสาระ หลังๆ เริ่มไร้สาระขึ้นมาก 555
  • StarCraft II Co-Ops ดีมาก
    ต้องบอกว่า Blizzard เป็นค่ายเกมที่เก่งมาก ออกโหมดมาให้เก็บ LV สำหรับคนมีเพื่อน ไม่อยากสู้กันเอง เล่นด้วยกัน ฝ่าฟันไปด้วยกัน ดีมากจริงๆ
  • เล่น Ragnarok เปลี่ยน Job 50 กับมือ
    ไม่เคยคิดว่าจะทำได้ แต่ก็ทำได้ไปแล้ว ช่วงว่างๆ ช่วงนึงเปิด Ragnarok ขึ้นมาเล่น ไม่น่าเชื่อว่า 3 วันเปลี่ยน Job 50 ได้ ปรกติปล่อยบอท แต่ต้องบอกว่า Server ของ EXE นี่มันขึ้นง่ายกว่ามากจริงๆ สำหรับการเก็บ Job
  • Kimi no Na wa เป็นการ์ตูนที่ดีมาก!!
    ปีนี้ไม่ได้เข้าโรงหนังเลย จนกระทั้งมาเจอเรื่อง Your Name ทีแรกน้องได้ไฟล์หลุด ก็เลยขอมาก็เลยเอามาเปิดดูซะหน่อย เห็นคนเขาว่าเนื้อเรื่องดีนัก ปรากฏว่าดูแล้ว ดีมากจริงๆ ผมนี่ต้องนัดเพื่อนเข้าไปดูอีกรอบในโรงเลย แต่ละคนที่เข้าไปออกมาแบบว่าประทับใจกันทั้งนั้น คนในโรงน้ำตาไหลกันเยอะมาก แบบว่า ไม่ไหวแล้วจริงๆ กับเรื่องนี้ มันดีมากจริงๆ รู้สึกเหมือนว่าจะแอบชอบนางเอก 2D อีกแล้ว 555
  • Maoyuu Maou Yuusha เป็นอีกการ์ตูนที่ดี
    หลังจากสอบ GRE เสร็จรู้สึกชีวิตเคว้งๆ ก็เลยหากิจกรรมไร้สาระทำ เห็นว่ามีการ์ตูนที่น้องแนะนำให้ดูมา แต่ยังไม่มีโอกาสได้ดู ก็เลยจัดซะหน่อย แรกๆ เรื่องนี้ขายนมซะเยอะ แต่ดูไปสักพักเนื้อหาในเรื่องพาลืมดูนมไปเลย มันเข้มข้นมากจริงๆ เกิดความจะเรียนเศรษศาสตร์จริงๆ ขึ้นมาบ้างเลยทีเดียว นั่งดูแล้วคิดไม่ทันที่มันพูด รู้สึกอยากคิดทันบ้าง 555

โอเค จบแล้วสำหรับบันทึกประจำปี ตั้งแต่นี้ต่อไปว่าจะเขียนทุกปี จะได้เห็นพัฒนาการที่เกิดขึ้นในแต่ละปี 🙂

Tags: ,